top of page

Ksher e-wallet marketing: ร้านค้าทำการตลาดผ่านWechat Payอะไรได้บ้าง?




มาทำความรู้จักกับAlipayให้มากขึ้น ว่ามีความสามารถอะไร นอกจากรับชำระเงิน

เพื่อประโยชน์สูงสุดของร้านค้ากันนะคะ








Wechat Pay คือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์E-wallet ในWechat ที่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเติมเงิน ถอนเงิน โอนเงิน ฝากเงิน จองตั๋วหนัง จองตั๋วเครื่องบิน จองรถ ซื้อประกันและช้อปปิ้งออนไลน์เช่น JD.com ซึ่งแอพพลิเคชั่นWechat คล้ายๆกับLineนั่นเอง



ทำไมต้องร้านค้าต้องสมัครรับชำระWechat Pay?

WeChat Pay เป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ยอดนิยมของชาวจีน พัฒนามาจากแอพพลิเคชั่นWechat ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1,000ล้านคน ไม่ต่างกับAlipay ดังนั้นร้านค้าที่เปิดรับ WeChat Pay จะได้เพิ่มโอกาสในการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนและลูกค้าอื่นๆที่ใช้Wechat Pay เพราะนอกจากจะใช้แทนเงินสดและผูกกับบัตรเครดิตโดยตรงแล้วยังมีโปรโมชั่นพิเศษจาก Wechat Payเพื่อกระตุ้นยอดขายจากการใช้จ่ายของลูกค้าได้อีกด้วย



-จุดเด่น

  • E-walllet ที่พัฒนามาจากWechat ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1,000ล้านคน

  • จำนวนผู้ใช้งานเฉลี่ย1580ล้านครั้ง/เดือน

  • แอปพลิเคชั่นChatที่คนจีนนิยมใช้ ตอบโจทย์ชีวิตไลฟ์สไตล์คนเมือง ทำให้ลูกค้ามีความสะดวกสบายในการใช้จ่ายมากขึ้น

  • ซุปเปอร์แอพพลิเคชั่นของประเทศจีนที่พัฒนาโดยTencent Group


WeChat Payให้บริการอะไรบ้าง?




1.บริการทางด้านการเงิน(Financial service )เช่น โอนเงิน เติมเงิน และการซื้อกองทุนต่างๆ

2.การใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

เช่นบริการเติมเงินมือถือ,การโอนเงิน,การซื้อตั๋วรถ และการเรียกรถแท็กซี่ เป็นต้น

3.ร้านอาหาร ช้อปปิ้ง ท่องเที่ยว และความบันเทิง

เช่น รับส่วนลดคูปองจากร้านค้าชั้นนำ กิจกรรมแชร์อั่งเป่า(Red Packet)ให้เพื่อนๆ และเกมเพื่อความบันเทิง

4.บริการด้านการศึกษา WeChat Payอำนวยความสะดวกให้ผู้ปกครองชำระค่าเทอม ค่ากิจกรรมต่างๆของนักเรียนนักศึกษา เป็นบัตรนักเรียนดิจิตอล และยังเติมบัตรนักเรียนได้อย่างสะดวกสบาย

5.Thirdy-party Services เป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถเรียกแท็กซี่ จองโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน ซื้อของออนไลน์ได้ผ่านบริษัทในเครือของJD.com และ ซื้อกาแฟStarbucks



รูปแบบการรับชำระเงินWeChat Pay



WeChat Pay เป็นทางเลือกสำหรับร้านค้า เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้นักช้อปทั้งชาวจีนที่เป็นสมาชิก WeChat Pay กว่า 1,000 ล้านคน

1.B scan C

ร้านค้าจะทำการสแกน QR Code บนแอปพลิเคชัน WeChat Pay ในโทรศัพท์มือถือของลูกค้า ด้วยเครื่องอ่าน QR Code (คิวอาร์ โค้ด)

2.C scan B

โดยลูกค้าจะทำการสแกน QR Code ของร้านค้าผ่านแอปพลิเคชัน WeChat Pay ด้วยโทรศัพท์มือถือของลูกค้า




WeChat Pay (วีแชทเพย์) มีกี่รูปแบบแล้วแตกต่างกันอย่างไร ?

ระบบชำระเงินWeChat Pay (วีแชทเพย์)มีทั้งหมด 4 รูปแบบด้วยกัน



รูปแบบที่ 1: ป้าย QR Code แบบตั้งโต๊ะ

- เพื่อให้ลูกค้าจีนสแกน QR Code จ่ายเงินให้กับร้านค้า เหมาะสำหรับ ร้านค้าทั่วไป เพราะติดตั้งง่าย รวดเร็ว สะดวก


รูปแบบที่ 2: เครื่องชำระเงินเคลื่อนที่ (EDC)

- เพื่อไว้ใช้สแกน QR Code บนโทรศัพท์มือถือของลูกค้าชาวจีน เหมาะสำหรับ ร้านค้าขนาดใหญ่ เพราะสามารถพิมพ์ใบเสร็จรับเงินได้ทันที


รูปแบบที่ 3: เชื่อมต่อกับเครื่องคิดเงิน (POS) เดิมที่ร้านค้ามีอยู่แล้ว

- ใช้ตัวยิงบาร์โค้ดเก่าของเครื่องPOS เพื่อสแกน QR Code บนโทรศัพท์มือถือของลูกค้าชาวจีน เหมาะสำหรับ ร้านค้าขนาดใหญ่ที่มีระบบเครื่องคิดเงินใช้การอยู่แล้ว


รูปแบบที่ 4: เชื่อมต่อกับเว็บไซต์ E-commerce ของร้านค้าออนไลน์

– เขียนโค้ดในเว็บไซต์เพื่อเพิ่มวิธีการชำระเงิน WeChat Pay (วีแชทเพย์)ผ่านเว็บไชต์ของร้านค้าโดยตรง


เครื่องมือทางการตลาดของWeChatมีอะไรบ้าง?




1.WeChat Official Account


WeChat Official Accountเป็นเครื่องมือที่ทำให้แบรนด์ต่างๆสามารถทำการตลาดและสื่อสารแบบสองทางกับลูกค้าได้ผ่านหน้าต่างแชตอัตโนมัติ ซึ่งคำว่าอัตโนมัตินี้หมายถึงทั้งการให้ข้อมูลอัตโนมัติตอบโต้ผ่านระบบหุ่นยนต์ดูแลลูกค้า เช่น ทันทีที่ลูกค้าเข้ามาติดตามบัญชีร้านขายสินค้าแฟชั่น ทางร้านก็จะแสดงหน้าจอขึ้นมาต้อนรับ พร้อมปุ่มเมนูต่างๆ ซึ่งคล้ายกับLine Official Accountนั่นเอง






2.WeChat Mini Program

Mini Program เป็นเหมือนกับแอปพลิเคชั่นร้านค้าออนไลน์ ใน WeChat เพียงแค่ให้ลูกค้าสแกน QR ก็สามารถทำการเลือกสินค้า และชำระเงินผ่าน WeChat Pay เหมือนกับแอปพลิเคชั่นร้านค้าออนไลน์โดยที่ไม่ต้องโหลด App จาก App Store หรือ Play store ให้เปลืองพื้นที่ ประสบการณ์การใช้งาน Mini Program ไม่ต่างจากการใช้ App ที่โหลดลงเครื่อง ร้านค้าจึงไม่จำเป็นต้องเสียเงินเพิ่มในการสร้างแอปพลิเคชั่นร้านค้าออนไลน์อีก


เช่น อยากซื้อเสื้อร้านค้าสามารถให้ลูกค้าเข้าร้านค้าออนไลน์ ผ่านMini Program ใน WeChat OA หรือสแกน QR จากนั้น Mini Program จะขึ้นมาเป็น App บน WeChat ที่เป็นร้านค้าออนไลน์ ลูกค้าทำการเลือกสินค้า และชำระเงินผ่าน WeChat Pay





3.WeChat Coupon

WeChat Pay ให้ร้านค้าสามารถสร้างระบบคูปองส่วนลด เพื่อกระตุ้นยอดขายหรือทำแคมเปญทำช่วงเทศกาลสำคัญ ลูกค้าสามารถกดรับผ่านมือถือ และต่อยอดสู่การชำระเงินผ่าน WeChat Pay โดยลูกค้าต้องนำคูปองมาใช้และชำระเงินที่หน้าร้านค้าเท่านั้น





4.WeChat Moments Ads

การโฆษณาแบ่งปันเรื่องราวบน WeChat ซึ่งคล้ายกับ Facebook เป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดใน WeChat โดยตัวโฆษณาจะประกอบไปด้วยชื่อบัญชี ลิงก์โฆษณา คำโฆษณาและสื่อโฆษณา (รูปภาพหรือวิดีโอ) ลิงก์ไปยังหน้า Landing Page ของ WeChat และปุ่มโซเชียลที่ผู้ใช้สามารถคลิกเพื่อกดถูกใจหรือแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์ได้ ผู้ใช้สามารถแท็กเพื่อนเพื่อแชร์เนื้อหาโฆษณาบน WeChat โดยการโฆษณาจะมีเครื่องหมาย ‘ad’ ขนาดเล็กที่มุมบนขวา




5.WeChat Official Account Ads

โฆษณาบัญชีทางการของ WeChat คือ โฆษณาแบนเนอร์ที่จะแสดงอยู่ท้ายบทความของบัญชีทางการอื่น ๆ (ที่ไม่ใช่โพสของคุณเอง) โฆษณาดิสเพลย์ประเภทนี้ เหมาะสำหรับการเพิ่มปริมาณผู้ใช้งานแคมเปญที่เฉพาะเจาะจง เช่น คูปองหรือการดาวน์โหลดแอป คุณจะต้องเลือกประเภทบัญชีเพื่อกำหนดเป้าหมายของประเภทผู้อ่านที่เหมาะสมเช่น ท่องเที่ยว/การท่องเที่ยว สินค้าฟุ่มเฟือย ความหรูหรา ความบันเทิง และแฟชั่น




6.One-Click-to-Follow Ads

จุดประสงค์ของการโฆษณานี้ คือ เพื่อกระตุ้นการได้มาซึ่งผู้ติดตาม แบบเดียวกับโฆษณาบัญชีทางการ โฆษณาประเภทนี้เป็นโฆษณาแบนเนอร์ ที่แสดงอยู่ด้านล่างของเนื้อหาที่เผยแพร่โดยบัญชีทางการอื่น รูปแบบโฆษณานี้เหมาะสำหรับองค์กรหรือบริษัท ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างแบรนด์บน WeChat มากขึ้น และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในระยะยาว


เมื่อคลิกที่ส่วนต่าง ๆ ของโฆษณา ผู้ใช้งานจะสามารถติดตามบัญชีของคุณได้ทันที หรือคลิกเพื่อดูหน้าโปรไฟล์ของบัญชีอย่างเป็นทางการของคุณ ซึ่งพวกเขาจะสามารถอ่านคำอธิบายบัญชีของคุณและดูบทความ 3 บทความล่าสุดที่คุณเผยแพร่ได้ จากนั้นพวกเขาจะตัดสินใจว่าพวกเขาต้องการเริ่มติดตามคุณหรือไม่






สิทธิประโยชน์ที่ร้านค้าได้รับจากWeChat Pay

1.WeChat Mini Program

Mini Program เป็นเหมือนกับแอปพลิเคชั่นร้านค้าออนไลน์ ใน WeChat เพียงแค่ให้ลูกค้าสแกน QR ก็สามารถทำการเลือกสินค้า และชำระเงินผ่าน WeChat Pay เหมือนกับแอปพลิเคชั่นร้านค้าออนไลน์โดยที่ไม่ต้องโหลด App จาก App Store หรือ PlayStore ให้เปลืองพื้นที่ ประสบการณ์การใช้งาน Mini Program ไม่ต่างจากการใช้ App ที่โหลดลงเครื่อง ร้านค้าจึงไม่จำเป็นต้องเสียเงินเพิ่มในการสร้างแอปพลิเคชั่นร้านค้าออนไลน์อีก


เช่น อยากซื้อเสื้อร้านค้าสามารถให้ลูกค้าเข้าร้านค้าออนไลน์ ผ่านMini Program ใน WeChat OA หรือสแกน QR จากนั้น Mini Program จะขึ้นมาเป็น App บน WeChat ที่เป็นร้านค้าออนไลน์ ลูกค้าทำการเลือกสินค้า และชำระเงินผ่าน WeChat Pay




2.WeChat Pay Coupon

WeChat Payสามารถสร้างระบบคูปองส่วนลด เพื่อกระตุ้นยอดขายหรือทำแคมเปญทำช่วงเทศกาลสำคัญ ลูกค้าสามารถกดรับผ่านมือถือ และต่อยอดสู่การชำระเงินผ่าน WeChat Pay เมื่อนำคูปองมาใช้และชำระเงินที่หน้าร้านค้า



3.โปรโมชั่นสนับสนุนจากWeChat Pay เช่น โปรแกรมCash Back คืนเงินให้ลูกค้าที่ใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้งานWeChat Pay ใช้จ่ายมากขึ้นผ่านร้านค้า ร้านอาหารต่างที่ให้รับชำระWeChat Pay

  • คูปองส่วนลดจากอั่งเป่าในRed Packet

  • ส่วนลดสำหรับร้านค้าที่ร่วมรายการเมื่อใช้จ่ายผ่าน

  • กิจกรรมคูปองส่วนลดShake & Shake

  • แคมเปญChristmas &New Year ลูกค้าจะได้รับส่วนลดสำหรับร้านค้าที่ร่วมรายการ เป็นการกระตุ้นยอดขายให้ร้านค้าเป็นผู้สนันสนุนให้


4.Point of Sale คือสื่อตั้งหน้าร้าน ณ จุดขาย เพื่อแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าร้านค้านี้รับชำระWechat Payซึ่งป้ายติดตั้งนี้จะได้รับทุกร้านค้าที่สมัครรับชำระเงินกับทางWechat Pay



สนใจติดต่อเชื่อมระบบเพื่อเพิ่มช่องทางการชำระเงินออนไลน์และออฟไลน์WeChat Pay

สามารถติดต่อได้ที่

▪️Website : www.ksherapi.com

▪️Tel : 021500508

▪️LINE : @ksherservice


bottom of page