top of page

CASHLESS SOCIETY คืออะไร? 5 ข้อดีพาธุรกิจเติบโตสู่เทคโนโลยียุคใหม่?



Cashless Society คือรูปแบบของสังคมเศรษฐกิจ หรือ รัฐ ที่มุ่งเน้นไปที่การถ่ายโอนเงิน(Cash) ในรูปแบบข้อมูล Digital โดยสังคมรูปแบบนี้จะมีการใช้เงินสดกันน้อยลง ไม่ว่าจะทำธุรกรรม ซื้อสินค้า บริการใดๆ จะไปใช้การถ่ายโอนข้อมูลในระบบ Digital แทน บางสังคมนั้นแทบไม่ใช้เงินสดกันเลย

ก้าวสู่ยุคใหม่ CASHLESS SOCIETY

หากใครเคยมีโอกาสได้ไปเยือนประเทศเกาหลีใต้แล้วได้ลองใช้บัตร T-Money ซึ่งเป็นบัตรเติมเงินล่วงหน้าที่ช่วยให้เราเดินทางได้อย่างลื่นไหลไม่มีสะดุด เพียงพกบัตรใบนี้ใบเดียว เราก็จะสามารถใช้บริการได้ทั้งรถแท็กซี่ รถเมล์ และรถไฟฟ้าใต้ดิน ได้อย่างสะดวก ไม่ต้องมาคอยหยิบเงินจ่าย รับเงินทอนให้เสียเวลา และที่น่าประทับใจสุดๆ ก็คือการคิดค่าบริการรถโดยสารสาธารณะตามระยะทาง-ระยะเวลา เช่น หากเราเดินทางไม่เกิน 15 กิโลเมตร ภายในระยะเวลา 40 นาที เราจะเปลี่ยนสายรถประจำทางกี่สาย หรือเปลี่ยนไปขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินกี่ครั้งก็ได้ เพียงแค่แตะบัตร T-Money เข้ากับเซนเซอร์ของรถคันนั้นๆ ก็เดินทางต่อได้เลย โดยไม่มีค่าจ่ายเพิ่มเติม


ส่วนพี่ใหญ่อย่างประเทศจีน ประชาชนกว่าครึ่งประเทศหันมาใช้จ่ายเงินกันผ่านแอปฯ อย่าง Alipay และ Wechat Pay ซึ่งมียอดผู้ใช้บัญชีทะลุ 1 พันล้าน และทำให้ภาคธุรกิจและบริการทั่วประเทศต้องปรับตัวให้ทันกับความต้องการของผู้คน ที่เน้นความสะดวก รวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะซื้อของจากซื้อร้านค้าสะดวกซื้อหรือในห้างใหญ่ ก็ทำได้ด้วยการสแกน QR Code และที่น่าทึ่งที่สุดก็คือ เพียงแค่ทุกคนเปลี่ยนวิถีการจับจ่ายไปอยู่บนโลกออนไลน์ กลับเป็นโอกาสให้กับธุรกิจ e-Commerce เติบโตขึ้นจากเดิม 300% หรือมีมูลค่าทะลุ 3.56 ล้านล้านบาท ในเวลาแค่ 4 ปีเท่านั้น


ตามตัวอย่างเพียง 2 ประเทศที่ยกมาข้างต้น นอกจากจะช่วยเรื่องความสะดวกสบายในการใช้จ่ายของประชาชนแล้ว ยังช่วยกระตุ้นยอดขายและเศรษฐกิจให้กับร้านค้า e-Commerce SMEs ต่างๆให้เติบโตมากขึ้นด้วย จะดีแค่ไหนหากประเทศไทยหันมาใช้ระบบเหล่านี้ นอกจากร้านค้าทั่วไปแล้ว เวลาช้อปปิ้งผ่างร้านค้าออนไลน์ใน facebook หรือ instagram คงจะคึกคักขึ้นไม่น้อย


แล้ว Cashless Society กับประเทศไทยเป็นยังไงบ้างหละ ปัจจุบันประเทศไทยเริ่มขยับเข้าสู่การเป็น Cashless Society มากขึ้น เห็นได้จากการพัฒนารูปแบบการทำธุรกรรมออนไลน์ต่างๆ เช่น พร้อมเพย์ QR Scan True money Line pay ShopeePay และอื่นๆอีกมากมาย รวมถึงแรงสนับสนุนจากสถาบันการเงินอย่าง Mobile Banking ที่สนับสนุนให้คนไทยเคยชินกับไลฟ์สไตล์ใช้จ่ายแบบสังคมไร้เงินสด

ประเทศไทยอาจจะได้ก้าวเข้าสู่ยุค Cashless Society ในเวลาอันใกล้นี้แล้วก็ได้


ข้อดีของระบบ Cashless Society


1. ลดอัตราการเกิดอาชญากรรมกับธุรกิจและตัวคุณเอง

การที่ธุรกิจเราเก็บเงินสดไว้กับที่บริษัท ร้านค้า เยอะๆนั้น มีแต่ความเสี่ยงที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเกิดอาชญากรรมจากทั้งคนนอกและคนใน ซึ่งเราสามารถป้องกันได้ยากในหลายๆกรณี หากเรามี Payment gateway มาช่วยธุรกิจ เงินสดในระบบลดลง ถูกจัดเก็บในธนาคารทันที ก็ลดเปอร์เซ็นการเกิดอาชญากรรมไปเยอะทีเดียว

2. ลดเวลาและลดค่าใช้จ่ายในการจัดการ จัดเก็บ ข้อมูลการเงินการเงินต่างๆ

ไหนจะต้องเก็บเงินใส่เกะต่างๆ ล็อค เฝ้าระวัง ไหนจะทำบัญชี ทั้งการจัดการจัดเก็บข้อมูลเงินปวดหัวไปหมด ยังต้องไปฝากเงินเป็นประจำ ไหนจะค่าเดินทางไปฝากเงิน ความเสี่ยงระหว่างไปฝากเงิน Payment gateway ช่วยลดงานเพียบ การเช็คตรวจสอบบัญชีก็ง่ายขึ้น เมื่อเลิกใช้เงินสด

3. สามารถรับเงินได้จากทุกที่ ทุกเวลา สะดวก รวดเร็ว

ไม่ว่าคุณจะไปคุยงานที่ต่างจังหวัด หรือไปเที่ยวต่างประเทศ คุณก็พร้อมรับเงินจากลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใด ลูกค้าห่างไกลคุณเพียงไหน นั้นไม่ใช่อุปสรรค ระบบ Payment Gateway พร้อมรับเงินตลอดเวลา

4. รับเงินจากต่างประเทศ กลายเป็นเรื่องง่าย ธุรกิจพร้อมเติบโต

อุปสรรคในการเติบโตธุรกิจอีกแบบนึง คือการขายได้แค่ในประเทศไทย ไม่สามารถรับเงินจากชาวต่างชาติได้ ซึ่งชาวต่างชาติทั่วโลก มีกำลังซื้อไม่รู้กี่เท่าของประเทศไทย ดังนั้นหากมี Payment gateway จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตไปได้ไกล


5. ปลอดภัยจากโรคระบาด ลดการสัมผัส ลดเชื้อโรค Payment gateway ช่วยลดการกระจายของโรคระบาดได้อย่างดี สามารถจบธุรกรรมทุกรูปแบบได้โดยไม่ต้องสัมผัสกัน ลดการจับธนบัตร ซึ่งเป็นพาหะของโรคระบาดในปัจจุบัน


จะเห็นได้ว่า Payment Gateway มีความสำคัญกับธุรกิจยุคใหม่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากธุรกิจมี Payment Gateway ติดธุรกิจไว้ ก็จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อได้มากขึ้น สามารถดึงเงินในกระเป๋าของกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ง่ายขึ้น ทั้งธุรกรรมยังปลอดภัย ทำงานได้ สะดวก รวดเร็ว

สนใจระบบ Payment gateway เพื่อช่องทางการรับเงินที่มากขึ้นและปรับตัวเข้าสู่ยุค Cashless Society ติดต่อ Ksher ได้ที่ Facebook : https://m.me/ksherthailand Line : https://bit.ly/ksherservice

โทร : 02 150 0508 Website : https://www.ksherthailand.com/contactsales


bottom of page