top of page

5 ข้อแนะนำเมื่อต้องเลือก Payment Gateway เจ้าไหนดี ?

Updated: Jun 18, 2021

มาทำความรู้จักกับ payment gateway ว่ามีความสำคัญอย่างไร? พร้อม 5 คำแนะนำเมื่อต้องเลือก payment gateway เจ้าไหนดี? จะตัดสินใจเลือกจากปัจจัยไหนได้บ้าง?


ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันกระแสเว็บไซต์ e-commerce หรือร้านค้าออนไลน์กำลังมาแรงมากเพราะเป็นช่องทางที่สะดวกสบายมากที่สุดและตอบโจทย์ของคนยุคใหม่มากที่สุด ซึ่งหลายๆคนก็มีคำถามว่า ช่องทางการชำระเงินแบบออนไลน์ หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ Payment gateway นั้นมีจุดเด่นอย่างไรและจะตัดสินใจเลือก payment gateway เจ้าไหนดี? เราจะมาทำความรู้จักโซลูชั่นเพิ่มเติมได้ในบทความนี้


ทำความรู้จักกับ payment gateway

Payment gateway คือ หน่วยงานคนกลาง ระหว่างร้านค้าออนไลน์ที่เป็นผู้ขาย

และหน่วยประมวลผลการชำระเงินที่เป็นผู้ได้รับการชำระเงินจากลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นบัตรเดบิต บัตรเครดิตของผู้ให้บริการ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดมีความปลอดภัยสูงมาก มีระบบป้องกัน มีรหัสผ่าน เข้าข้อมูลที่สำคัญโดยมีหลักการทำงานง่ายๆ ผ่านระบบ Web Service API คือ เมื่อลูกค้ากรอกรายละเอียด

และข้อมูลการชำระเงินในเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์แล้ว Payment gateway จะเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่

ในการส่งข้อมูลการชำระเงิน เพื่อให้เกิดการประมวลผลในการชำระเงิน อย่างแม่นยำและปลอดภัย


ช่องทางการชำระเงินออนไลน์เข้ามามีบทบาทช่วยให้สามารถชำระค่าบริการต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยจุดเด่นที่แสนสะดวกสบาย ใช้งานง่ายและมีความปลอดภัยสูง หากคุณทำธุรกิจเกี่ยวกับ e-commerce หรือร้านค้าออนไลน์ คุณจึงจำเป็นที่จะต้องมี payment gateway ที่เหมาะสมกับร้านค้า

ออนไลน์ของคุณ เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น และเป็นตัวช่วยให้สามารถเรียกเก็บเงิน

จากลูกค้าได้อย่างสะดวกสบายบนหลากหลายช่องทางเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่า payment gateway จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดอีกหนึ่งอย่างสำหรับธุรกิจและร้านค้าออนไลน์เลยก็ว่าได้


ปัจจัยพิจารณาเลือกระบบการชำระเงิน หรือ payment gateway คือ

✓ Payment gateway ที่มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย มีระบบรักษาความปลอดภัยที่มั่นคง และมีความเสถียรสูง

✓ ผู้ให้บริการ Payment gateway มีการพัฒนาและอัพเดทซอฟแวร์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ

✓ ใช้ระบบรหัสผ่านสำหรับการเข้าถึงข้อมูลสำคัญและรายละเอียดทุกๆ อย่าง

✓ ให้บริการอย่างรวดเร็ว ทันใจ เป็นมิตร และมีความเป็นกันเอง

✓ ค่าธรรมเนียมเหมาะสม และมีการเรียกเก็บเพิ่มเติมเท่าที่จำเป็นเท่านั้น


5 ข้อแนะนำเมื่อต้องเลือก payment gateway


1. ทำการตรวจสอบวิธีการใช้งานร่วมกับร้านค้าออนไลน์ของคุณ

ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลือก payment gateway คุณจะต้องมีการเช็คและตรวจสอบวิธีการใช้งาน ร่วมกับ ร้านค้าออนไลน์ของคุณว่ามีความเหมาะสมกับ Payment gateway ประเภทไหนมากกว่า ซึ่งเกตเวย์ในปัจจุบันมีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่

- Payment Gateway Bank หรือระบบชำระเงินออนไลน์ที่เชื่อมต่อกับธนาคารโดยตรง ถึงแม้ว่าจะมีความน่าเชื่อถือ มีความปลอดภัยและมีค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างต่ำ แต่ก็มีเงื่อนไขและข้อกำหนดในการใช้งานค่อนข้างซับซ้อนและจะต้องมียอดเงินฝากค้ำประกันร่วมด้วย Gateway ประเภทนี้จึงเหมาะกับบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนมากกว่า เช่น Merchant iPay ของธนาคารกรุงเทพ, K-Payment Gateway ของธนาคารกสิกรไทย, Krungsri Biz Payment Gateway ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา เป็นต้น

- Payment Gateway Non-Bank หรือระบบชำระเงินออนไลน์ที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับธนาคารโดยตรงแต่เชื่อมต่อกับหน่วยงานอิสระอื่นๆ จะมีความตอบโจทย์กับทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ใหญ่ บริษัท ห้างหุ้นส่วน หรือแม้กระทั่งร้านค้าออนไลน์ทั่วไป โดยมีขั้นตอนติดตั้งและใช้งานง่าย ทั้งนี้ไม่ต้องมียอดเงินฝากค้ำประกันใดๆทั้งสิ้นแต่อาจจะมีค่าธรรมเนียมที่สูงกว่าเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับแต่ละผู้ให้บริการ เช่น Paypal, Stripe, และ Ksher เป็นต้น


2. ประเภทของการชำระเงิน

Payment gateway แต่ละผู้ให้บริการจะสามารถรองรับการชำระเงินผ่านบัตรเดบิตและบัตรเครดิต อาทิเช่น VISA, MasterCard, UnionPay, JCB และอื่นๆ การโอนเงินผ่านทางธนาคาร Internet Banking และการชำระด้วยเงินสดที่แตกต่างกันออกไป รวมถึง E-Wallet ต่างๆ เช่น True Wallet, WeChat Pay เป็นต้น ร้านค้าออนไลน์จึงควรมีการตรวจสอบประเภทของการชำระเงินของ payment gateway แต่ละเจ้าว่ามีช่องทางการชำระเงินหลากหลายและเพียงพอต่อความต้องการของร้านหรือไม่


3. การตั้งค่าและค่าธรรมเนียมของ payment gateway

อย่าลืมตรวจสอบระบบเชื่อมต่อที่รองรับ อาทิเช่น WordPress, Joomla, Woocommerce, Magento, Prestashop, ที่มีความเหมาะสมต่อระบบออนไลน์ของร้านค้าที่เลือกใช้ รวมไปจนถึง ค่าธรรมเนียม ซึ่งจะมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับแต่ละผู้ให้บริการ ดังนั้นร้านค้าออนไลน์จะต้องมีการ พิจารณาเกี่ยวกับการติดตั้งและค่าธรรมเนียมตามความต้องการได้ ในปัจจุบันมีอีกหนึ่งตัวเลือกบริการสำหรับร้านค้าที่ขายผ่านช่องทางแชทเช่น Facebook

หรือ Line ที่เรียกว่า Link Pay โดยร้านค้าสามารถส่งลิงค์ชำระเงินให้กับลูกค้าเพื่อทำการจ่ายเงิน

ผ่านหลายๆช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต พร้อมเพย์ และ E-Wallet ต่างๆถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ที่น่าสนใจสำหรับร้านค้าออนไลน์ทั่วไป


4.ข้อกำหนดและข้อตกลงในการให้บริการของ payment gateway

อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญ คือ ข้อกำหนดและข้อตกลงในการให้บริการ ร้านค้าออนไลน์โปรด อ่านรายละเอียดให้เข้าใจถี่ถ้วน อ่านทุกข้ออย่างรอบคอบเพื่อป้องกันการสูญเสียสิทธิประโยชน์ และอีกนัยหนึ่ง ยังเป็นการยินยอมใช้บริการของผู้ให้บริการนั้นๆด้วยนั่นเอง


5. การช่วยเหลือและสนับสนุนการให้บริการ

ในกรณีที่เกิดปัญหา ต้องการความช่วยเหลือ ต้องการคำแนะนำ หรือมีข้อสงสัยจะต้องสามารถ ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นช่องทางแชทสด เบอร์โทรศัพท์ หรืออีเมลก็ตาม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารก็จะเป็นการอำนวยความสะดวก ให้แก่ร้านค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้น


จะเห็นได้ว่าระบบการชำระเงินออนไลน์ หรือ payment gateway นั้นมีความสำคัญต่อร้านค้าออนไลน์และมีปัจจัยหลายข้อที่จะต้องพิจารณาร่วมกัน นอกจากนี้ยังรวมไปถึงประเทศที่เปิดให้บริการ สกุลเงินที่ใช้ ตัวเลือกของแต่ละช่องทางการชำระเงินและค่าธรรมเนียมในการแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินอื่นๆ เป็นต้น ทั้งนี้การพิจารณาเลือก payment Gateway ที่เหมาะสมกับร้านค้าออนไลน์ของตนเองมากที่สุดก็เพื่อเป็นการประหยัดเวลา ประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายและยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าของคุณ

ให้ได้เลือกซื้อสินค้าอย่างมีความสุขและราบรื่นทุกการใช้จ่ายนั่นเอง

bottom of page